...

#แจกสูตร "น้ำพริกกะปิ" สูตรน้ำพริกรสเด็ด @ทำง่ายภายใน 10 นาที

น้ำพริกกะปิ

น้ำพริกกะปิ เมนูน้ำพริกง่าย ๆ ที่สามารถทำไว้กินเองที่บ้านและยังเป็นน้ำพริกที่สามารถทำ 1 ครั้ง สามารถเก็บไว้ทานได้เป็นอาทิตย์ เหมะากับคนที่ชอบทานเมนูน้ำพริก คนที่กำลังไดเอตที่ต้องการน้ำพริกอร่อย ๆ ทานกับไข่ต้มซึ่งวันนี้เชฟแฮปปี้เอาสูตรน้ำพริกโบราณชนิดนี้มาฝากทุกคนแล้วครับ 

น้ำพริกกะปิ

เคล็ดลับ น้ำพริกกะปิ

เคล็ดลับความอร่อยของการทำน้ำพริกกะปิ คือ ‘กะปิเค็มจะเป็นกะปิสีเข้มคล้ำ เนื้อค่อนข้างเนียนละเอียดและแน่น รสชาติเค็มและมีกลิ่นกะปิชัดเจน นิยมนำมาตำน้ำพริก ตำผสมในพริกแกง หรือเมนูประเภทอาหารคาว

  • เตรียมวัตถุดิบ 5 นาที
  • ระยะเวลาในการปรุง 10 นาที
  • ระยะเวลาที่ใช้ 15-20 นาที
  • สำหรับ 3 คนทาน
  • แคลลอรี่ 250 kcal/เสิร์ฟ

ส่วนผสม

  • พริกแดงจินดา 30 กรัม
  • พริกขี้หนูสวน 10 กรัม
  • มะอึก 1-2 ลูก (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
  • กะปิ 3- 4 ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือพวง 30 กรัม
  • น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำอุ่น 150 ml.
  • น้ำปลา 1-1/2 ช้อนโต๊ะ (ขึ้นอยู่กับความเค็มของกะปิ)
  • น้ำตาลปี๊บ หรือ น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ น้ำพริกกะปิ (สูตรโบราณ)

  1. นำใบตองมาห่อกะปิ แล้วย่างด้วยไฟอ่อนๆ หรือย่างบนกระทะจนเริ่มมีกลิ่นหอม ยกมาพักไว้ก่อน
  2. โขลกพริกขี้หนู พริกแดงจินดา กระเทียมไทย ให้ละเอียดดี
  3. ใส่กะปิย่างและน้ำตาลปี๊ปลงไป แล้วโขลกให้เข้ากันดี
  4. ใส่มะเขือพวง และมะอึกหั่นแว่น แล้วโขลกต่อพอให้มะเขือบุบแตกพอ ไม่ต้องตำละเอียดมาก
  5. ใส่น้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำอุ่น/น้ำเปล่า คนให้เข้ากันแล้วขิมรสชาติตามชอบ
  6. ตักเสริ์ฟใส่ถ้วย และโรยมะเขือพวงและพริกที่ยังเหลือลงไปตกแต่งเิ่มความสวยงามน่าทาน เป็นอันเสร็จครับ

สรุป

น้ำพริกกะปิ เมนูน้ำพริกแคลอรี่ต่ำที่เหมะากับคนลดน้ำหนัก คนที่ชื่นชอบในรสชาติของน้ำพริก และกลิ่นหอม ๆ ของกะปิ โดยเมูนี้สามารถเก็บไว้ทานได้นาน ทำกินเองได้ไม่ยาก และสามารถปรับรสชาติได้ตามความชอบว่าอยากให้ติดรสหวาน รสเค็ม หรือรสเปรี้ยวก็สามารถปรับลดได้เอง ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ไข่เจียว และผักสด บอกเลยครับว่าอร่อยลืมอ้วนเลยทีเดียว หรือจะลองดู เมนูกะปิ สูตรอื่น ๆ เพิ่มเติมได้เลย

เมนูที่เกี่ยวข้อง