...

[[สูตรนี้ที่ต้องลอง]] ยำมะเขือย่าง ถูกใจรสเด็ดแซ่บ สายคลีนทานได้

ยำมะเขือย่าง

เมนูที่ให้สารอาหารครบรสกับสูตร “ยำมะเขือย่าง” ได้โปรตีนจากไข่และกุ้ง รวมถึงวิตามินจากมะเขือย่าง ใครชอบทานเมนูยำต้องถูกใจกับเมนูนี้แน่นอน ความอร่อยนี้อยากให้ลองทำทานกันครับ และสูตรนี้สายคลีนก็ทานได้ เพราะไขมันต่ำ แคลน้อย อร่อยถูกใจอีกด้วย วัตถุดิบและวิธีการทำน้อยมาก ๆ มาดูกันเลย

ยำมะเขือย่าง

เคล็ดลับ ยำมะเขือย่าง

  • ตั้งเตาถ่านย่างก็ได้ หรือจะย่างบนกระทะก็ได้
  • หากย่างบนกระทะจะมีน้ำออกมา ให้เทน้ำออกเรื่อย ๆ เพื่อให้มะเขือย่างเกรียมเล็กน้อย
  • เตรียมวัตถุดิบ 30 นาที
  • ระยะเวลาในการปรุง 10 นาที
  • ระยะเวลาที่ใช้ 40 นาที
  • สำหรับ 1-2 คนทาน
  • แคลลอรี่ 145 kcal

ส่วนผสม

  • มะเขือยาว 3 ลูก
  • กุ้ง 12 ตัว
  • ไข่เป็ด 2 ฟอง
  • ใบสะระแหน่ ตามชอบ
  • หอมแดงซอย 4 หัว
  • กระเทียมซอย 5 กลีบใหญ่
  • พริก 10 เม็ด
  • มะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำมะเขือยาวมาหั่นครึ่ง ตัดขั้วออกแล้วย่างจนเกรียม พักไว้ให้หายร้อน
  2. นำกุ้งมาแกะเปลือก ผ่าหลังเอาเส้นดำออกแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนะไปลวกในน้ำเดือดให้พอสุก แล้วพักไว้
  3. ตั้งหม้อน้ำให้เดือดใส่ไข่เป็ดลงต้ม 8 นาที จากนั้นแกะเปลือกออกเป็นไข่ต้ม
  4. นำหอมแดงกับกระเทียมใส่ชามผสม ปรุงรสด้วยน้ำปลากับมะนาว ชิมให้ได้รสที่ชอบ
  5. จัดจานวางมะเขือย่าง กุ้งและไข่ต้มแล้วราดด้วยน้ำยำ โรยด้วยใบสะระแหน่พร้อมเสิร์ฟได้เลย

สรุป

อยากให้ลองทำตามสูตรนี้เลยกับเมนู “ยำมะเขือย่าง” อ่านแล้วทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ หอมอร่อย น้ำยำเด็ดครบทุกรสชาติความอร่อย หากไม่ชอบรับประทานไข่เป็ดก็สามารถเปลี่ยนเป็นไข่ไก่ได้ครับ สนใจเมนูอื่น ๆ อีกเพียบที่ รวมสูตรเมนูอาหารไทย

เมนูที่เกี่ยวข้อง