...

[[แชร์สูตรอร่อย]] ไก่อบผัก หอมอร่อยสุด ๆ เนื้อไก่นุ่มละมุน

ไก่อบผัก

เมนูแคลน้อย ไขมันต่ำกับเมนู “ไก่อบผัก” เหมาะกับคนควบคุมน้ำหนักและเบื่ออกไก่ต้ม ลองเปลี่ยนมาทำตามสูตรนี้ได้เลย เชฟแฮปปี้จะใช้เป็นส่วนสะโพกไก่ เซียกับกระทะให้ขึ้นสีแล้วต้มต่อให้ไก่สุกทั่วชิ้น บอกเลยว่าอร่อยฟินสุด ๆ ปรุงไม่มาก ทานคู่กับผักก็อร่อยไม่แพ้กันเลยครับ จะทานเล่น ทานแต่เนื้อไก่หรือทานคู่กับข้าวกล้องก็ได้เลยครับ มาดูการทำกันเลย

ไก่อบผัก

เคล็ดลับ ไก่อบผัก

ลวกผักอยากให้ได้สีสวย สด ต้องใส่เกลือเล็กน้อยจะได้ผักที่มีสีสด ไม่เหี่ยว

  • เตรียมวัตถุดิบ 10 นาที
  • ระยะเวลาในการปรุง 25 นาที
  • ระยะเวลาที่ใช้ 35 นาที
  • สำหรับ 1-2 คนทาน
  • แคลลอรี่ 175 kcal

ส่วนผสม

  • สะโพกไก่ 1 ชิ้น
  • ซิอิ้วเห็ดหอม ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 1 ช้อนชา
  • หอมใหญ่หั่นชิ้น ½ หัว
  • แครอทหั่นชิ้น ½ หัว
  • คะน้า 1 ต้น
  • เกลือ เล็กน้อย
  • กระเทียม 3 กลีบ
  • พริกไทย ½ ช้อนชา
  • รากผักชี 1 ราก
  • น้ำมัน. ½ ถ้วยตวง
  • น้ำมันหอย ½ ช้อนโต๊ะ
  • ซิอิ๊วดำหวาน ½ ช้อนโต๊ะ
  • แป้งมัน เล็กน้อย

วิธีทำ

  1. นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลกให้ละเอียด
  2. ตั้งหม้อใส่น้ำ 600 มล. ใช้ไฟกลางเมื่อน้ำเดือดแล้วใส่ผักลงไปลวกให้พอนิ่ม แล้วตักพักน็อคน้ำเย็นไว้
  3. หมักไก่กับเกลือ ซีอิ๊วเห็ดหอม คลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ 10 นาที
  4. ครบเวลาแล้วตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันรอให้น้ำมันร้อนแล้วนำไก่ลงทอดให้หนังไก่ตึงและเกรียมนิด ๆ
  5. จากนั้นใส่หอมใหญ่ลงทอดด้วยให้พอนิ่ม แล้วเทน้ำมันออกให้เหลือเล็กน้อย นำสามเกลอที่ตำไว้ลงผัดให้หอม แล้วเติมน้ำลงไป (น้ำลวกผัก)
  6. ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ น้ำมันหอยและแป้งมันละลายน้ำ คนให้เข้ากันแล้วต้มต่ออีกประมาณ 10-15 นาทีให้ไก่ด้านสุก
  7. เมื่อไก่สุกแล้วจะเสิร์ฟพร้อมกับผักลวกได้เลย

สรุป

ไม่จำเป็นต้องทานแค่อกไก่เท่านั้นลองทำเมนู “ไก่อบผัก” ที่เลือกใช้สะโพกไก่นุ่มชุ่มฉ่ำก็อร่อยได้เหมือนกันครับ ลดน้ำหนักแบบไม่เครียด แต่ทานในปริมาณที่พอดี บอกเลยว่าอาหารลดน้ำหนักก็อร่อยได้เหมือนกัน

เมนูที่เกี่ยวข้อง